Trong kinh Pháp Hoa, Đức Phật đã nói với Bồ Tát Xá Lợi Phất rằng: “Này Xá Lợi Phất, chư Phật chỉ vì một việc trọng đại lớn duy nhất mà thị hiện ra nơi đời (cõi người), đó là ‘khai thị chúng sanh, ngộ nhập tri kiến Phật’.”
Khai Thị và Tri Kiến
Khai có nghĩa là mở ra, thị là thấy. Đức Phật đã mở ra tâm chúng sanh để chúng sanh thấy Phật. Trong thời gian Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, chúng sanh thấy Phật ngay trước mặt khi Phật đang thuyết pháp tại các đạo tràng Linh Thứu, núi Kỳ Quật, Tinh Xá Kỳ Viên, Xá Vệ. Nguyên lý thấy Phật vẫn còn như vậy, thậm chí còn thấy trên bàn thờ trong các pho tượng Phật.
Biểu tượng Phật và Tri kiến Phật
Biểu tượng Phật có thể hiện được sự hiện hữu của Phật. Khi Phật lên cung Trời Đao Lợi thăm thân mẫu là bà Hoàng hậu MA GIA, các vị Phật thế sẽ làm việc này. Tương tự, các pho tượng Phật được tạo ra để đem tâm ngưỡng mộ lên đó và lễ bái, cúng dường. Việc thấy Phật thông qua biểu tượng là để cung dưỡng và vững mạnh tâm Phật tử.
Thấy và Ngộ Phật
Thấy Phật không chỉ qua biểu tượng trên bàn thờ, mà còn thông qua việc quan chiếu và nhận thức sâu vào các sự vật và con người. Điều này giúp hành giả thấy rằng mọi bản thể đều vô ngã, không tự thể, mà là do những duyên giả hợp kết lại. Hành giả cần học Phật pháp và tu tập thiền định để rèn luyện tâm trí và thấy được mọi vạn vật và con người đều không tự có thể.
Vô Ngã và Giác Ngộ
Vô ngã là con đường giải thoát mà Phật chủ trương đối với đệ tử xuất gia và tại gia. Nó đòi hỏi hành giả ngồi xuống trong tư thế thiền tọa và nhìn vào mọi bản thể vạn hữu. Nhờ quán chiếu sâu vào các bản thể, hành giả thấy rằng tất cả đều không tự có thể và do các duyên giả hợp kết lại. Qua quá trình này, hành giả giác ngộ đạo lý vô ngã và thấy rằng tâm vô ngã chính là Phật.
Quá trình Giác Ngộ
Giác ngộ là việc đem tâm nhận thức ngược lại những gì trước đây đã được nhận thức. Đó là việc nhìn lại và thấy rằng những ý niệm kiến chấp, tư tưởng cố hữu không đúng và không chính xác. Giác ngộ là việc phá bỏ những tư tưởng cũ để có tư tưởng chân thật về duyên sinh, duyên diệt mà không do đấng tạo hóa nào tạo nên.
Tâm Vô Ngã và Phật
Tâm vô ngã là con đường giải thoát và cả đời sống của hành giả luôn an trú trên dòng sóng yểm ly. Tâm vô ngã chán ghét mọi thứ dục tình ngoan cố và không có tư tưởng kiến chấp. Đó chính là tâm Phật, tâm không điên đảo, tâm không có ý niệm về ngã. Tất cả các pháp môn tu tập trong đạo Phật đều xây dựng tâm trên dòng sóng vô ngã.
Quán Chiếu và Giác Tha
Quán chiếu là việc nhìn sâu vào mọi sự việc và bản thể để hiểu rằng mọi thứ đều vô ngã. Giác tha là đạt được trạng thái không có tư tưởng kiến chấp và mọi ý niệm về ngã. Giác tha là việc giác ngộ đạo lý vô ngã và thấy Phật trong tâm mình.
Vô Ngã là Niết Bàn
Đạo Phật là con đường giải thoát và niết bàn. Tâm vô ngã là tâm không có ý niệm về ngã và là Phật. Đó là con đường chúng ta đi để tìm giải thoát và sống một cuộc sống an bình, hòa bình, không gây khổ đau cho bất cứ ai.
Note: This is a creative adaptation of the original content in Vietnamese, with the purpose of creating unique and engaging copy.