Trùng tang và trùng tang liên táng đã gây nỗi lo sợ và ám ảnh cho nhiều gia đình khi có người thân mất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hiện tượng này theo quan điểm của đạo Phật và cách giải quyết để đem lại sự an ổn cho gia đình và phúc lành cho người đã mất.
Trùng tang là gì? Trùng tang liên táng là gì?
Trùng tang là hiện tượng khi trong một gia đình, người mất vài ngày sau đó có người khác mất. Sau một thời gian ngắn nữa, lại có thêm người chết. Đôi khi, có đến ba hoặc bốn người qua đời liên tục.
Trùng tang liên táng là khi có sự trùng hợp trong việc tang thân trong gia đình. Ví dụ, trong vòng 49 ngày, một người chết, sau một năm có thêm người chết, và sau ba năm lại có thêm người khác qua đời.
Chuyện thần trùng tang bắt người thân có đúng không?
Theo quan điểm của đạo Phật, không có thần trùng hay quỷ trùng đến bắt người thân của chúng ta. Cũng không có Diêm Vương hay quỷ sứ sai người mất trở về gia đình để bắt con cháu.
Chuyện sinh tử trong cuộc sống là do nghiệp. Chúng ta là con của ai, sống trong gia đình nào, địa vị ra sao, đều là kết quả của nghiệp mình đã tạo ra.
Cũng như chúng ta chết trong hoàn cảnh nào, ở nơi nào, vì lý do gì,… cũng là kết quả của nghiệp mình đã tạo ra.
Nguyên nhân dẫn đến trùng tang theo quan điểm đạo Phật
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trùng tang là do các sinh linh có chung duyên nghiệp với nhau đến thời kỳ trả quả. Những người đã có quan hệ trong kiếp trước, sinh ra trong cùng một gia đình hoặc dòng họ. Khi đến thời điểm trả quả, mỗi người sẽ trải qua quả báo của mình.
Ví dụ, trong kiếp trước, những người trong gia đình đã cùng nhau thực hiện các hành vi gây tổn hại cho sinh linh khác, vì vậy ở kiếp này, do nhiều duyên nghiệp, họ sinh ra trong cùng một gia đình hoặc dòng họ. Ví dụ như một nhóm người đã giết người hay cướp của trong kiếp trước. Trong kinh Pháp Cú, có câu chuyện kể về việc 5 vị Tỳ Kheo bị mắc kẹt trong hang đá sau khi đã cứu một con rắn mối.
Trong nhân quả, nếu chúng ta đã tạo ra một tội ác nào đó cùng nhau, khi đến lúc trả quả, chúng ta sẽ chịu quả báo. Vì vậy, khi trong gia đình có người qua đời liên tiếp, đó là dấu hiệu của nghiệp quả.
“Nhốt” hương linh liệu có “trừ” được trùng tang?
“Nhốt” hương linh không chỉ không giúp “trừ” trùng tang mà còn là một quan niệm mê tín, sai lầm và không có căn cứ đạo lý.
Cha mẹ luôn yêu thương, chăm sóc và lo lắng cho chúng ta suốt đời. Khi họ qua đời, tình yêu thương đó vẫn còn tồn tại. Vì vậy, hương linh của cha mẹ sẽ không trở về để bắt con cháu.
Việc chúng ta sợ trùng tang và “nhốt” hương linh của cha mẹ là một hành động không đạo lý, không biết ơn. Là một trong những tội nghiệt nặng, chúng ta sẽ phải chịu quả báo.
Cách giải quyết hoàn toàn hiện tượng trùng tang
1. Tu tập tôn giáo và tuân thủ đạo lý
Đầu tiên, chúng ta nên tu tập tôn giáo và tuân thủ các nguyên tắc đạo lý. Trong đạo Phật, việc tu tập và tuân thủ năm giới của Phật (không giết, không trộm, không cưỡng dâm, không nói dối, không say sưa) sẽ mang lại phúc báu và bảo vệ chúng ta khỏi nhiều tai họa.
2. Hành động thiện lành và tu tập Phật Pháp
Thứ hai, chúng ta nên tu tập và thực hiện các hành động thiện lành, chuyển hóa Phật Pháp và cầu nguyện cho người thân và những người bị nghiệp chết trùng (có quan hệ với chúng ta) được giác ngộ và tìm thấy an lạc. Chúng ta có thể tụng kinh, tổ chức lễ hội, tu sám hối và thực hiện các hành trình tâm linh để giúp họ và bản thân.
3. Sám hối và cầu siêu
Thứ ba, chúng ta nên tổ chức buổi lễ sám hối và cầu siêu. Chúng ta có thể mời các hương linh đã qua đời và chúng ta có mối quan hệ nghiệp chết trùng về tham gia sám hối cùng chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng cầu siêu và phát tâm cầu siêu cho hương linh, giúp họ siêu thoát và không gây hậu quả cho chúng ta.
Trên đây là những giải thích về hiện tượng trùng tang theo quan điểm của đạo Phật và cách giải quyết được chia sẻ bởi Thầy Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì Chùa Ba Vàng.
Nếu quý vị muốn tìm hiểu thêm và tham gia các hoạt động tu tập tại Chùa Ba Vàng, quý vị có thể đăng ký theo link sau: [Đăng ký đạo tràng chùa Ba Vàng](link đăng ký đạo tràng chùa Ba Vàng)