1. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là ai?
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là một trong hai thị giả của Phật Thích Ca Mâu Ni và cũng là một trong bốn vị đại Bồ Tát của Phật Giáo Đại Thừa. Với sự duyên sâu rộng với chúng sinh, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về vị đại Bồ Tát này.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát chính là vị thị giả thân cận nhất của Phật Thích Ca Mâu Ni. Trong kinh điển đại thừa như Kinh Địa Tạng, Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Pháp Hoa,… đều nhắc đến Ngài Văn Thù Bồ Tát. Ngài còn được gọi là Mạn Thù Thất Lỵ. Tên gọi này đã thể hiện ý nghĩa các đức hạnh tròn đầy, viên mãn. Phật tổ đã ban cho Ngài danh hiệu là “đại trí,” đại diện cho trí tuệ to lớn, trí tuệ để thấu tỏ vũ trụ này.
Ngài là con trai thứ 3 của vua Vô Tránh Niệm, có tên là Vương Chúng. Thái tử Vương Chúng nghe lời của Vô Tránh Niệm đã phát nguyện cúng dường Phật Bảo Tạng và đại chúng trong 3 tháng liền. Đại thần Bảo Hải khuyên Thái Tử đem công đức này hồi hướng về đạo Vô Thượng để giúp chúng sinh và có tu thành Phật. Thái tử phát tâm với Phật Bảo Tạng và được Đức Phật thọ ký cho. Sau nhiều kiếp chuyển, Ngài đã giữ trọn lời nguyện vì chúng sinh và trở thành Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
2. Sự tích Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Ngài Văn Thù Bồ Tát có nhân duyên sâu rộng với chúng sinh, do đó có rất nhiều sự tích về Ngài được lưu lại.
Đầu tiên, sự tích về sự ra đời của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Đức Phật đã tạo ra một tia sáng vàng từ đầu, tia sáng này đâm xuyên quả thân cây. Từ cây đó nở ra một bông hoa sen, tâm của hoa sen chính là Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Vì sinh ra không có cha không mẹ, Ngài được xem là trong sạch, không bị nhiễm ô uế hay xấu xa của thế gian.
Theo Kinh Nghiêm Hoa, có câu chuyện nói về sự tích của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và vị Thiền sư tên là Đạo Nhất. Đời nhà Đường, thiền sư Đạo Nhất đi qua núi Ngũ Đài gặp một lão tăng cưỡi voi trắng. Lão tăng nói rằng ngày mai Đạo Nhất sẽ gặp Văn Thù Bồ Tát. Thiền sư vui sướng và liên tưởng tới chùa Thanh Lương, nơi Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát ở lại.
Sáng hôm sau, lão tăng xuất hiện và động viên Đạo Nhất tiếp tục lên núi. Khi quay về hướng Tây Bắc, Đạo Nhất thấy một dinh thự hùng vĩ trang nghiêm bằng vàng và lại thấy lão tăng cưỡi voi trắng. Đạo Nhất mừng rỡ vì chắc chắn lão tăng chính là Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Thiền sư hỏi han về những thắc mắc trong Phật pháp và được Bồ Tát trả lời. Khi rời đi, mọi thứ biến mất. Sau khi trở về, Đạo Nhất đã kể vua Đường Huyền Tôn và được xây chùa Kim Cát Tự tại đó theo miêu tả của Đạo Nhất.
Còn một sư khác từ Nhật Bản tên là Viên Nhân, khi đi qua Ngũ Đài Sơn vào năm 840, đã ở lại đó hai tháng và viết lại những điều ông chứng kiến trong một cuốn sách. Một buổi sáng, ông và đoàn tăng thấy một cây đèn thần trên bầu trời hướng đông. Ánh sáng ban đầu nhỏ như một cái bình, sau đó lớn dần đến như một ngôi nhà. Khi các sư thầy niệm hồng danh của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, một cây đền khác xuất hiện gần tăng đoàn. Hai ngọn đèn cách nhau khoảng 100 bộ, tỏa sáng rực rỡ đến nửa đêm thì tàn lụi. Trong cuốn sách, ông đã ghi lại đền đài nơi thờ tự của Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và bức tượng của Ngài.
Một nhà điêu khắc muốn khắc hình tượng của Ngài theo miêu tả trong cuốn sách đã cầu nguyện để Ngài Văn Thù hiện ra. Sau khi cầu nguyện, ông đã thấy Ngài cưỡi sư tử và bay lên mây ngũ sắc trước khi tan biến vào hư không. Nhà điêu khắc vui mừng nhưng cũng hối hận vì đã khắc họa không đúng hình ảnh của Ngài.
3. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là nam hay nữ?
Tương tự như các vị Phật và Bồ Tát khác, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát không thể phân biệt là nam hay nữ. Trong quá trình trở thành Bồ Tát, Ngài đã trải qua nhiều kiếp chuyển và có thể có thân hình nam hoặc nữ. Ngay cả khi hiển linh, Ngài có thể hóa hiện dưới nhiều hình dạng khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh và ước nguyện của chúng sinh mà Ngài hóa độ.
Thú cưỡi của Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là một con sư tử xanh, biểu tượng của chúa tể sơn lâm, uy lực và sức mạnh. Hình tượng này thể hiện sức mạnh trí tuệ của chư Phật, nhờ trí tuệ này mà chư vị Phật Bồ Tát có thể giáo hóa chúng sinh.
4. Ngày vía Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Vì có nhân duyên sâu rộng với chúng sinh, ngày vía của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát được rất nhiều người quan tâm. Theo nhiều kinh phật ghi lại, ngày vía của Ngài Văn Thù rơi vào ngày 4 tháng 4 âm lịch hàng năm.
5. Ý nghĩa của tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Khi thờ tượng Thích Ca Mâu Ni Phật, người ta thường bài trí thêm tượng của Phổ Hiền Bồ Tát và Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, gọi là Thích Ca Tam Tôn. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát mang dáng vẻ trẻ trung, ngồi kiết già trên bồ đoàn hoa sen. Tay phải cầm thanh kiếm đang bốc lửa giơ cao lên đầu. Điều này thể hiện khả năng chặt đứt những phiền não, khổ sở, sinh tử trói buộc chúng sinh.
Tay trái của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát cầm cuốn kinh Bát Nhã trong tư thế như đang ôm ấp trái tim, biểu tượng của sự giác ngộ.
Một số hình tượng khác khắc họa Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát cầm hoa sen xanh, biểu trưng cho sự trong sạch, thanh tịnh, cao quý, dùng trí huệ để dứt khỏi những nhơ nhớp, tham sân si của cõi trần. Văn Thù không ẩn tu, tách trần tục, mà Ngài hóa hiện muôn dạng giữa đời thường để hóa độ chúng sinh. Hoa sen là minh chứng cho sự thanh tịnh tuyệt đối, gần bùn nhưng không hôi tanh mùi bùn của Ngài.
Áo giáp của Ngài được gọi là giáp nhẫn nhục, ngăn chặn những mũi tên thị phi, dùng tâm từ bi để hóa độ chúng sinh khỏi tham sân si. Giáp nhẫn nhục giúp Ngài trở nên vững chắc, không bị xâm phạm, và giữ vững tâm Bồ Đề.
6. Thần chú Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Trong Phật giáo, thần chú của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát tượng trưng cho trí huệ rộng lớn, khôn ngoan, dễ dàng nhìn thấu sự vật, sự việc. Trì niệm thần chú này giúp thấu rõ mọi việc, từ đó đạt được sự giác ngộ và giải thoát vĩnh viễn.
Thần chú: OM AH RA PA TSA NA DHI – OM A RA PA CA NA DHIH
Trì niệm thần chú này hàng ngày 49 hoặc 108 lần sẽ được Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát phù hộ, tránh xa tham sân si và có được trí tuệ lớn. Người trì niệm thần chú này sẽ trải qua sự thay đổi lớn về cảm xúc, cách nhìn nhận cuộc sống và gặp nhiều may mắn.
7. Cách thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Việc thờ phượng tượng Phật và Bồ Tát cần trang nghiêm, thanh tịnh. Nếu thờ cúng chư vị này tại gia, hãy lưu ý những điều sau:
- Lau dọn bàn thờ và tượng thường xuyên để tránh bụi bặm và ô uế.
- Thắp hương hàng ngày hoặc vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng.
- Tránh đặt bàn thờ ở những nơi như cửa ra vào, dưới chân cầu thang hay gần nhà vệ sinh. Tốt nhất, bày trí tượng ở một phòng riêng, ở trên tầng.
Khi dâng lễ vật, hãy chọn đồ chay, hương hoa, trái cây, nước sạch và tuyệt đối không cúng đồ mặn hay các loại rượu.
8. Cách thờ tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Việc thờ cúng tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát cần sự trang nghiêm và tôn kính. Không chỉ mang lại phước đức, thờ cúng đúng cách còn tránh được tội lỗi.
Vào bước đầu, tìm một nơi uy tín để mua tượng của Ngài, có thể là tượng theo kích thước và chất liệu mong muốn. Tượng cần được khai quang, do đó hãy đưa tượng lên đền chùa để làm lễ khai quang.
Chuẩn bị bàn thờ và các vật phẩm như bát hương, bình hoa… Thật trang nghiêm và thành kính khi thờ cúng tượng của Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là thị giả của Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, vì vậy bạn có thể thờ cúng Ngài cùng với Phổ Hiền Bồ Tát và Thích Ca Mâu Ni. Điều này sẽ mang lại sự tốt đẹp và tối thiểu hóa khó khăn trong cuộc sống.
Thông qua bài viết này, Giác Ngộ Tâm Linh hy vọng rằng bạn đã hiểu thêm về Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Chúng tôi rất vui nếu có nhiều người được biết đến Ngài và tiến gần hơn trong con đường tu tập. Chúc bạn luôn gặp phước và gieo duyên lành với Phật Giáo.