Nhắc đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến cây Sa La (Tha La), còn được gọi là Vô Ưu. Cây Sa La là biểu tượng của nhà Phật, với chiều cao tới vài chục mét và đường kính thân và gốc lớn. Hoa của cây có mùi hương dễ chịu. Trồng cây Sa La là để tỏ lòng tôn kính và ngưỡng vọng.
Cây Sứ Trắng (Cây Hoa Đại) thường được trồng ở hai bên đường vào, sát ngay phía trước hoặc ở hai bên di tích. Loại cây này có vẻ đẹp thoát tục với hình thức thân cây trụi lá và chùm hoa trên cao. Nhìn vào cây Sứ Trắng, ta cảm nhận được sự linh thiêng và mênh mang trong không gian của các kiến trúc tôn giáo cổ truyền. Cây đại thường thấy rất phổ biến ở các chùa. Theo nhà Phật, cây đại là một cây thiêng trong hệ cây thiên mệnh, symbolising the vitality of the universe. Theo quan niệm của người xưa, loài cây này có khả năng hút sinh lực từ bầu trời chuyển xuống cho đất và nước để khởi phát một cuộc sống viên mãn.
Cây Hoàng Nam cũng được trồng làm cây tâm linh trong chùa, đền. Loại cây này nổi tiếng bởi nó gắn liền với truyền thuyết về đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Cây Hoàng Nam biểu thị ý chí vươn lên, không chịu khuất phục, sẵn sàng đón nhận thử thách của con người.
Ngọc Lan là cây thể hiện sự mát lành và hương thơm cho cuộc sống. Hương thơm của ngọc lan còn làm nguyên liệu cho mỹ phẩm và dược phẩm. Ngọc Lan là cây lưu niên, càng lâu năm cây càng trở nên đẹp và hoa càng thơm. Vì vậy, cây này được lựa chọn trồng ở những nơi thanh tịnh và thành kính.
Cây Thông là biểu tượng của thánh nhân, mang trong mình cốt cách thanh tao, thoát tục và gần gũi với tâm hồn vô vi của đạo Lão và tư tưởng của Thiền tông. Cây thông với dáng đứng thẳng của mình đóng vai trò như một cầu nối giữa trời và đất, cho âm dương giao hòa. Cây thông còn đại diện cho trí tuệ và sự thông hiểu, là con đường dẫn dắt kiếp tu tới siêu thoát.
Cây Bồ Đề là hiện thân của sự giác ngộ, minh triết và sáng suốt. Đây là điều mà đạo Phật đưa lên hàng đầu. Cây Bồ Đề cũng được xem là biểu tượng cho đạo Phật, tượng trưng cho việc trí tuệ tạo nên giác ngộ. Vì vậy, nó thường được trồng ở bên trước cửa chùa và được gọi là chứng quả Bồ Đề.
Cây Tùng – Bách cũng đại diện cho người quân tử và thánh nhân, nhắc nhở con người giữ vững những phẩm chất cao đẹp của mình trước mọi thử thách. Cây Tùng cũng là hiện thân của trí tuệ và là con đường đi từ kiếp tu tới siêu thoát.
Cây Tre – Trúc, mọc quần tụ đông đúc, biểu trưng cho sự hợp quần của các tín đồ. Cây Trúc được coi là tượng trưng cho người quân tử có phẩm chất ngay thẳng cao thượng, cũng như là chiếc thang lên trời trong ước vọng thông linh trời đất. Trong đạo Phật, cây Tre – Trúc là biểu tượng của tâm không dẫn dắt Phật tử trở về với bản thể chân như để thấy Phật tâm. Trong tín ngưỡng dân gian, tre và trúc còn mang ý nghĩa tùy duyên mà hóa độ.
Cây Sung không chỉ được trồng làm cây cảnh, lấy quả mà còn được chăm sóc rất kỹ trong chùa. Đây là loài cây thay thế cho cây Vô Ưu và tượng trưng cho sự diệt trừ 108 điều phiền não của con người. Cây Sung thường được trồng ở bên trái, phía trước hoặc cạnh ao chùa, mang ý nghĩa tinh thần của nhà Phật, đem phúc tới cho các phật tử.
Cây Đa có hình ảnh gắn bó bao đời của người Việt. Cây Đa già đứng sừng sững, tỏa mát cho cuộc sống. Vì vậy, cây Đa là hình ảnh quen thuộc và thường được trồng ở đình, chùa, miếu mạo.
Bài viết này mang tính tham khảo, hy vọng các bạn có thêm nhiều ý kiến và đã giúp ích cho quý vị.
Thông Tin Liên Hệ
CÔNG TY TNHH KIẾN TẠO XANH
Địa chỉ: Trường Thọ Tây C, P. Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi
Website: Kientaoxanh.vn
Email: canhquantmc.vietnam@gmail.com
Hotline: 0347.627.921 – 0983.223.805