Tự Bản Về Số Mệnh
Số mệnh, một khái niệm mà mỗi người đều có. Vì sao lại có số mệnh? Phật giáo dùng việc tạo nghiệp và nhân quả để giải thích. Tùy thuộc vào nghiệp đã làm, nhân quả đó sẽ đến. Như trồng dưa sẽ được dưa, trồng đậu sẽ được đậu. Ta không thể trồng dưa và thu hoạch đậu, lành gặp lành, ác gặp ác để giải thích. Từ những kiếp trước, chúng ta gieo hạt thiện lành, khiến chúng ta hưởng phúc, sống lâu, thông minh, thành công và giàu có. Ngược lại, nếu gieo hạt ác, chúng ta sẽ gặp nhân quả như nghèo khó, bệnh tật, trí lực kém, và cuộc sống khó khăn. Một câu nói trong giáo pháp Phật là “Dục tri tiền thề nhân, kim sinh thụ giả thị”, nghĩa là nhìn vào những gì chúng ta gặp phải hiện tại, chúng ta có thể hiểu được những gì đã thực hiện trong quá khứ.
Người ta đã từng nói: “Nhất ẩm, nhất trác giai do tiền định”, tức là đồ ăn hàng ngày của chúng ta đã được quyết định từ trước.
Số Mệnh Không Định Trước
Người tin vào số mệnh thường cho rằng cuộc sống đã như vậy và chúng ta phải chấp nhận. Tuy nhiên, số mệnh không phải lúc nào cũng như vậy với chúng ta. Có nhiều người giàu có như nước mà một ngày sáng, một ngày chiều lại trở thành người nghèo khó. Ngược lại, nhiều người nghèo bỗng trở thành triệu phú, vì họ đã có những hành động thiện, tốt và tử tế. Số mệnh có thể thay đổi, và chính chúng ta có thể tự sửa đổi. Như tác giả cuốn sách “Liễu Phàm Tứ Huấn” đã từng nói: “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”.
Về Tác Giả – Hoàng Khôn Nghi
Tác giả của cuốn sách “Liễu Phàm Tứ Huấn” là Hoàng Khôn Nghi. Ông sinh ra ở huyện Ngô Giang, tỉnh Giang Tô và đỗ tiến sĩ vào hiệu Vạn Lịch thứ 14, đời nhà Minh. Số mệnh của ông đã được sắp đặt từ trước, nhưng ông đã tự tin sống một cuộc sống đúng như ý muốn mà không khao khát điều gì thêm. Sau khi gặp thiền sư Vân Cốc, ông đã tìm được phương pháp biến đổi số mệnh và sinh con lúc 74 tuổi. Cuốn “Liễu Phàm Tứ Huấn” được ông sáng tác để truyền dạy cho con cháu trong gia đình về việc tu thân và cách sống đạo đức, nhân nghĩa và tình thương yêu. Tuy cuốn sách ban đầu chỉ dành riêng cho gia đình, nhưng động lực và giá trị của nó đã lan rộng khi được xuất bản và phân phát rộng rãi. Cuốn sách đã được ấn hành hàng triệu cuốn và được nhiều cơ quan ở Đài Loan và Việt Nam phối hợp để lan truyền.
Quy tắc tu học – Lời Khai Thị của Ấn Quang Đại Sư
Ấn Quang Đại Sư đã phân tích quy tắc tu học mà mỗi người tu sĩ cần tuân thủ. Điều quan trọng nhất là sống với sự kính trọng, hòa hợp và sẵn lòng làm những điều mà người khác khó làm được. Hãy chăm chỉ nhìn nhận lỗi lầm của bản thân khi ta đang yên tĩnh, và không nên bàn luận về những lỗi lầm của người khác khi ta đang thoải mái nói chuyện. Hãy hướng tâm vào việc niệm Phật hoặc niệm nhỏ. Tránh khởi niệm khác và nếu khởi một niệm, hãy bỏ ngay. Luôn có lòng xấu hổ và tâm sám hối. Tu khi trì, hãy nhận thức rằng công phu của ta còn nông cạn, không nên tự mãn và tự kiêu, chỉ nên quan tâm đến công việc gia đình mà không can thiệp vào công việc của người khác. Hãy nhìn người khác như là Bồ Tát, còn chúng ta chỉ là người phàm phu.
Nếu tuân thủ những quy tắc trên, chắc chắn chúng ta sẽ được sinh ra ở Tây Phương Cực Lạc Thế Giới.
Cuốn “Liễu Phàm Tứ Huấn” đã và đang lan truyền ra khắp nơi, với mục tiêu phổ biến triết lý tu thân và đạo đức trong đời sống hàng ngày. Hãy cùng điều chỉnh số mệnh và trở thành người mới, với một vận mệnh tốt đẹp.