Ngôi nhà cổ Tử vi luôn là một đề tài huyền bí và rất hấp dẫn. Bạn có thể nói rằng nó đã lâu rồi bị đóng kín, và những ai muốn tiếp cận để tìm hiểu những điều hay đẹp, đều phải tìm kiếm những phím màu như tam hợp, xung chiếu để mở cánh cửa rộng mở. Cho đến nay, chỉ có thể nhìn qua những kẽ hở tạm thời sau cửa, có 3 lớp màn ngăn chặn (2 tấm dài và 1 tấm ngắn).
Tấm màn ngắn treo sát trần nhà để che ánh sáng mặt trời từ trên xuống (thập niên can), tấm dài đứng dọc để che những kẽ hở ở dưới đất (thập nhị địa chi). Còn tấm màn căng giữa 2 tấm treo và đứng có ý nghĩa là tạo thành màn kép cho cả 2 tấm kia. Nhìn kỹ, ta sẽ thấy rõ sự tỉ mỉ và công phu trong thiết kế này.
Ba bức màn này đại diện cho 3 vòng Lộc tồn, Thái Tuế và Tràng sinh mà dịch thành cục diện của số. Vòng Lộc tồn có ý nghĩa tương tự như quỹ tiết kiệm hoặc khoản tiền được cá nhân tích lũy qua từng kiếp để đảm bảo cuộc sống hiện tại có vốn để kinh doanh và thụ hưởng trong 4 trường hợp đủ 12 tuổi: Giáp Dần Ngọ Tuất, Ất Hợi Mão Mùi, Canh Thân Tí Thìn, Tân Tỵ Dậu Sửu.
Thái Tuế quyết định đời sống và sự thành công của mỗi cá nhân, vị trí tam hợp Thái Tuế là vị trí quan trọng được trao cho những người có đức hạnh tốt, trách nhiệm và làm việc mang lại lợi ích không ích kỷ, để sau đó đạt được thành công và chia sẻ với mọi người.
Phân tích từng tuổi theo Can và Chi đã rất kỹ lưỡng, nhưng khi thêm vòng Tràng sinh vào, thì mới thấy rõ sự hoàn thiện. Chỉ khi vào được những con đường huyền bí này, ta mới hiểu được công đức của những người mải miết khám phá. Cuộc sống này bắt đầu từ kiếp trước, chuyển vận qua nhập thế và cho đến khi nhắm mắt, chúng ta không biết bánh xe sẽ còn chuyển bao nhiêu vòng nữa.
Nhìn kỹ vào vòng Tràng sinh, ta thấy đó là một chuỗi liên kết không có đầu và cuối, luôn kéo dẫn bánh xe chạy. Phân tích cơ bản một cuộc đời con người phải bắt đầu từ thai nghén trong bụng mẹ. Vòng Tràng Sinh là do Tràng Sinh đi và sau đó ghép thêm 2 giai đoạn Thai Dưỡng để thành một vòng kín chuyển đổi không biết khi nào kết thúc. Sự kết thúc này có thể là ngày tận thế, khi tất cả sẽ tan biến trong hư vô.
- Trong quá trình từ Sinh đến Dưỡng, con người trải qua nhiều giai đoạn như trẻ thơ (Sinh), dậy thì (Dục), ganh đua (Đới), hãnh diện (Quan), oanh liệt (Vượng), tàn nhược (Suy), ốm đau (Bệnh), mãn kiếp (Tử), chôn lấp (Mộ), quên đứt (Tuyệt), tái sinh (Thai) và nuôi đắp (Dưỡng). Đây là những biến đổi tuần tự qua mỗi giai đoạn của cuộc sống, tất cả được liên kết với nhau và không thể tách rời.
Ba tam hợp Tràng sinh có ý nghĩa như sau:
- Sinh Vượng Mộ: Đường hoàng mồ yên.
- Dục Suy Tuyệt: Vội ham tàn tích.
- Đới Bệnh Thai: Thịnh suy hoàng dương.
- Quan Tử Dưỡng: Giấy rách giữ lề.
Trong ba tam hợp này, thường chỉ nhìn Sinh Vượng Mộ là cách tốt nhất để đảm bảo cuộc sống đáng sống. Khi qua đời, vẫn được được an nghỉ trong một mảnh đất đẹp mến và trọng đại. Còn Dục Suy Tuyệt là cách ăn chơi, không ai quan tâm khi tàn tạ. Đới Bệnh Thai là mơ ước và tàn suy trong cuộc sống, chỉ là thay đổi từ thịnh suy qua luân chuyển. Quan Tử Dưỡng là đời đã được thành công, nhưng ngay cả khi chết, cũng cần nuôi dưỡng tâm linh như tờ giấy trắng có rách, vẫn giữ nguyên nét.
Vòng Tràng sinh có tính chất là một chuỗi liên kết lớn, từng giai đoạn rõ ràng. Khi ghép thành tam hợp, vẫn giữ được ý nghĩa của cả 12 đoạn cuộc sống và biến đổi theo số mệnh. Đây là một bài học triết lý để xử thế. Những người có số đang sống trong hoàn cảnh nào, tự mình tìm đường để sống. Đó là đặc điểm của số, được gọi là Vòng Tràng sinh, từ thực tại nối tiền kiếp đến hậu thân vĩnh viễn.
Biết rằng tam hợp là yếu tố cơ bản trong lý số học, thực chất là yin và yang. Thân Tí Thìn là yin chính, Tỵ Dậu Sửu là yin cơ bản. Còn Dần Ngọ Tuất và Hợi Mão Mùi là 2 yin phụ, tức là thiếu yang. So với hai yin chính, hai yin phụ luôn ở thế bị khắc nhập.
Vì vậy, Sinh Vượng Mộ và Dục Suy Tuyệt là hai yin chính. Còn Đới Bệnh Thai và Quan Tử Dưỡng là hai yin phụ. Sinh Vượng Mộ và Đới Bệnh Thai cùng phái, trong khi Dục Suy Tuyệt và Quan Tử Dưỡng đứng chung.
Nếu nhìn vào sơ đồ tử vi, ta thấy Mệnh và Thân cùng nằm ở một phía. Nếu Mệnh ở trong dương cung, Thân sẽ luôn ở dương. Không thể nhảy qua phía khác, dù cho ở Phúc, Quan, Di, Tài hay Thê Phu. Vòng Tràng sinh cũng tuân theo quy luật âm dương:
- Đường hoàng sống đúng mực được người mến quí, lẽ thịnh suy chỉ là chuỗi luân chuyển (Sinh Vượng Mộ Đới Bệnh Thai).
- Ăn chơi mà không ai nhớ đến, giấy rách phải giữ lấy lề (Dục Suy Tuyệt Quan Tử Dưỡng).
Thân và Mệnh, nếu ở bất kỳ phía nào, đều ở trong cùng một hoàn cảnh, không thể chuyển sang phía khác. Mỗi chữ trong vòng Tràng Sinh là một giai đoạn cuộc sống. Mệnh ở Sinh hay Vượng, đi đến Bệnh hay Tử, con số phải hiểu rằng lẽ thịnh đã qua và giờ là thời khắc chịu cảnh cực khổ. Bản chất của đường hoàng là hiểu biết và thấu hiểu rằng, đời sống ngắn ngủi và đẹp đẽ là quý giá. Không thể tránh được thời gian tàn tạ.
Vòng Tràng sinh có ý nghĩa là một chuỗi liên kết lớn, chuyển đổi qua từng giai đoạn rõ ràng. Khi được sắp xếp thành tam hợp, vẫn giữ được ý nghĩa của cả 12 giai đoạn cuộc sống, thể hiện điều hướng cho số mệnh. Người hiểu biết phải tiếp tục với Quan Tử Dưỡng (giấy rách phải cố giữ lấy lề), để cứu vớt con em trong cảnh khó khăn.
Vẫn còn nhiều giai đoạn khác, ví dụ như 46-55, màu mỡ công nghiệp có thể nói là xuất sắc bởi sự đồng thuận của Quan Phù (Thái Tuế), Tướng Quân (Lộc Tồn) và Đế Vượng (Tràng Sinh), thể hiện không thể diễn tả hết trong lời viết.
Người ở vị trí Thái Tuế, dù ở trong tam hợp Dục Suy Tuyệt (vòng Tràng Sinh), không thể không nhận ra giấy rách phải giữ lấy lề, xử thế phóng tay để rồi không ai nhớ đến. Chỉ còn là ai đó đã thành công, nhưng vẫn cần nuôi dưỡng tâm linh như tờ giấy trắng có rách, vẫn giữ nguyên nét.
Tóm lại, yếu tố ưu tiên của Tử Vi là vòng Thái Tuế. Vòng Tràng sinh là giáo lý nhắc nhở con người qua chuỗi thời gian của một kiếp số, để xử thế dầu ở hoàn cảnh thịnh hay suy.
Ba vòng của Tử Vi có thể định nghĩa như sau:
- Thái Tuế: Hạnh kiểm tư cách.
- Lộc Tồn: Hoàng lương một kiếp.
- Tràng Sinh: Đường dài xử thế.
(Tham khảo: Tử vi nghiệm lý toàn thư – Thiên Lương)